03 “TUYỆT CHIÊU” CỦA BEST SALESMAN! BẠN ĐÃ BIẾT?

tuyệt chiêu của Best Salesman

Bài viết này cung cấp 03 “tuyệt chiêu” của Best Salesman. VMP Academy tin rằng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho Người bán hàng chuyên nghiệp.

Hiện nay có nhiều chương trình, sách, báo đề cập đến các cách để người đọc trở thành Best Salesman. Nhưng nếu không chắc lọc thông tin thì sẽ dễ đến việc mất thời gian lẫn Khách hàng. Mời bạn đọc tham khảo 03 “tuyệt chiêu” sau:

Mang lại giá trị cho Khách hàng trong mọi câu nói!

Người bán hàng cần giải quyết vấn đề của khách hàng. Chắc hẳn bạn đọc đã được Doanh nghiệp hướng dẫn điều này ngay từ lúc vừa bước chân vào ngành Sales. Nhưng làm thế nào để được Khách hàng lựa chọn trong khi mọi Salesman đều đã biết điều này?

Mọi câu Salesman nói ra đều mang lại lợi ích gì đó cho Khách hàng (Hình minh họa)
Mọi câu Salesman nói ra đều mang lại lợi ích gì đó cho Khách hàng (Hình minh họa)

Bí mật là Người bán hàng hãy luyện tập kỹ năng mang lại giá trị cho đối phương trong bất kỳ câu nói nào. Điều này có nghĩa là dù trong bất kỳ tình huống nào cũng phải cho đối phương cảm thấy họ được lợi ích gì đó.

Ví dụ, nếu Khách liên tục hỏi về giá trong lúc Người bán hàng trình bày sản phẩm: “Dạ để có được góc nhìn toàn diện về các giá trị mà giải pháp này mang lại cho Anh/Chị, 5 phút sau chúng ta sẽ đến phần giá cả ạ.” Lúc này, việc Salesman trình bày thêm về tính năng sản phẩm sẽ cho Khách hàng cảm giác họ đang có lợi thay vì “phiền” và tốn thời gian.

Ứng dụng công thức FAB để giới thiệu sản phẩm

Đây là “tuyệt chiêu” giúp Salesman có được sự chuẩn bị chuyên nghiệp nhất để trình bày trước khách hàng về sản phẩm. Trong một phần trình bày sản phẩm (đối với Khách hàng mới), Người bán hàng cần giới thiệu về 03 khía cạnh: Sản phẩm; Công ty; Bản thân.

Ứng dụng tuyệt chiêu của Best Salesman - FAB
Ứng dụng tuyệt chiêu của Best Salesman – FAB

Trong mỗi khía cạnh trên, Người bán hàng trình bày theo cấu trúc FAB: F-Feature (Tính năng) => A-Advantage (Khác biệt) => B-Benefit (Giá trị).

Ví dụ về khía cạnh “Sản phẩm”: F (xuất xứ, danh mục sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu); A (chất lượng đã được kiểm chứng bởi tổ chức chuyên nghiệp); B (Tiết kiệm chi phí; An toàn; Giúp Khách hàng nổi tiếng khi sử dụng sản phẩm).

Tips hay: Công thức STRING

Nghệ thuật đàm phán “win-win” với Khách hàng

Ví dụ khi Khách hàng muốn “trả giá”, Salesman cần có kỹ thuật đàm phán “win-win”. Đầu tiên, Người bán hàng tự xác định và “ngầm hiểu” mức giá “chấp nhận được” khoảng 40 đồng. Tiếp theo, Người bán hàng đưa ra mức giá khởi điểm, ví dụ như 100 đồng dù biết khả năng cao sẽ bị từ chối. Lúc này, nếu Khách từ chối thì Người bán hàng giảm xuống 80 đồng. Liên tục giảm đến 50 đồng nếu Khách vẫn từ chối.

Tuyệt chiêu đàm phán "win-win" của Best Salesman
Tuyệt chiêu đàm phán “win-win” của Best Salesman

Lúc này, Người bán hàng cần yêu cầu Khách đưa ra mức giá họ mong muốn. Từ đó, Khách đưa ra mức giá 40 đồng. Người bán hàng hãy tỏ ra đây là mức giá “không chấp nhận được” dù đã tự hiểu rằng “rất phù hợp”. Lúc này, hãy nói như sau: “Dạ 40 đồng là giá rất thấp và nằm ngoài chính sách của Công ty. Tuy nhiên, em vẫn có thể xin sếp chấp nhận mức giá này. Nhưng Anh/Chị sẽ không được tặng voucher giảm 40% cho lần đặt hàng sắp tới nếu mua với giá 50 đồng hôm nay!”.

Thời điểm này, dù Khách mua với 40 hay 50 đồng thì Người bán hàng vẫn “win”. Chính Khách hàng cũng có cảm giác bản thân “win” và vui vẻ mua. Và chúng ta đã có một cuộc đàm phán “win-win”.

03 “Tuyệt chiêu” của Best Salesman trên là nội dung thuộc khóa đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp Wolter mang tên: “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp” do VMP Academy tổ chức ngày 08/10/2020.

"Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp" - Wolter
“Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp” – Wolter

Tham khảo các chương trình đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp của VMP Academy tại: https://vmptraining.com/dao-tao/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *