SỨC MẠNH CỦA NĂNG LỰC GIÁM SÁT BÁN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

năng lực giám sát bán hàng

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc nắm giữ những nhân viên có năng lực giám sát bán hàng được xem là sức mạnh to lớn đối với doanh nghiệp. Đây là vị trí đóng vai trò quan trọng, điều phối sự hoạt động ổn định của cả một hệ thống. Chính vì thế mà trong kinh doanh, đội ngũ giám sát bán hàng thường được xem là biểu trưng cho “sức chiến đấu” của doanh nghiệp.

Xem bài viết dưới đây để hiểu hơn về tầm quan trọng của năng lực giám sát bán hàng đối với doanh nghiệp.

Lập kế hoạch bán hàng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Một trong những năng lực mà người giám sát bán hàng cần có là lên ý tưởng để lập kế hoạch bán hàng. Việc xây dựng kế hoạch bán hàng bao gồm các công việc như: thu thập và phân tích thông tin về thị trường, cập nhật xu hướng mới, quản lý danh sách khách hàng và thực hiện báo cáo định kỳ.

Cần lập mục tiêu thông minh cho việc giám sát bán hàng và phân chia chỉ tiêu hợp lý cho từng nhóm nhân viên. Bên cạnh đó, người giám sát bán hàng sẽ xây dựng tuyến bán hàng dựa trên thế mạnh của từng khu vực và nhân viên nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Đảm bảo doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Doanh số sẽ là thứ mà đội ngũ giám sát bán hàng cần đảm bảo và chịu trách nhiệm. Họ sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp về các chỉ tiêu KPI do cấp trên đề ra và phân bổ, thông báo đến từng nhân viên để cùng thực hiện. Việc doanh nghiệp đưa ra các chỉ tiêu KPI nhằm tạo động lực cũng như đốc thúc nhân viên bán hàng mang về nhiều lợi nhuận cho tổ chức.

Năng lực giám sát bán hàng sẽ được thể hiện qua việc theo dõi, đôn đốc và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên để đạt các chỉ tiêu doanh số theo ngày, theo tuần hay theo tháng. Vì thế, đội ngũ giám sát bán hàng cần tối thiểu hóa các chi phí để đảm bảo nguồn tài chính tối ưu.

Đảm bảo nguồn hàng tồn kho, cung ứng và trưng bày sản phẩm

Những người có năng lực giám sát bán hàng sẽ đảm bảo hàng hóa luôn được giao đầy đủ, đúng giá và kịp thời để không xảy ra tình trạng cháy hàng ở các cửa hàng. Đội ngũ này sẽ có nhiệm vụ giám sát các hoạt động bán hàng và đảm bảo các giao dịch được diễn ra trơn tru, đúng hẹn.

Ngoài ra, người giám sát sẽ thực hiện việc kiểm soát hàng hóa tồn kho chặt chẽ tránh tình trạng thiếu hàng. Hoạt động giám sát bán hàng còn đảm bảo hàng hóa, sản phẩm được trưng bày khoa học, đẹp mắt, thuận tiện cho khách hàng. Đội ngũ giám sát bán hàng sẽ theo dõi và tiến hành hỗ trợ cho nhân viên trong việc bày biện hàng hóa.

Giám sát tiến độ hoạt động kinh doanh

Giám sát tiến độ bán hàng
Giám sát tiến độ bán hàng

Để kế hoạch bán hàng được diễn ra trơn tru và đúng theo tiến độ, người giám sát cần theo dõi chặt chẽ và khuyến khích nhân viên suốt quá trình làm việc. Việc quan sát và đôn đốc các nhân viên nhằm đảm bảo theo kế hoạch đã đặt ra cũng thể hiện năng lực giám sát bán hàng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những người giám sát bán hàng sẽ thực hiện việc phân tích, sắp xếp và tổ chức lại kế hoạch. Họ phải luôn nắm bắt tình hình để cập nhật các kế hoạch thường xuyên, định kỳ theo tháng, quý hoặc năm nhằm giúp chiến dịch của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của những kế hoạch bán hàng. Ngoài việc quản lý thì người giám sát bán hàng cũng cần phải tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng. Việc đáp ứng kịp thời những yêu cầu và giải quyết thắc mắc cho khách hàng cũng thể hiện năng lực giám sát bán hàng của đội ngũ.

Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách giúp đỡ, hỗ trợ giải đáp thắc mắc và phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh. Người giám sát phải thực hiện việc nhắc nhở đội ngũ nhân viên bán hàng luôn đối xử công bằng với khách hàng, áp dụng các chương trình khuyến mãi, giá cả và sản phẩm như nhau.   

Xây dựng và phát triển đội ngũ bán hàng

Xây dựng và phát triển đội ngũ bán hàng
Xây dựng và phát triển đội ngũ bán hàng

Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên cũng là một trong những năng lực giám sát bán hàng mà các doanh nghiệp cần có. Người giám sát sẽ bắt đầu từ việc tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu của doanh nghiệp, sau đó đào tạo đầy đủ các kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ nhân viên bán hàng mới.

Những người giám sát sẽ thể hiện năng lực qua việc truyền tải thông tin từ cấp trên đến nhân viên bán hàng một cách chính xác, nhanh chóng và rõ ràng. Nên đặt ra mục tiêu và theo dõi tiến trình thực hiện của từng nhân viên để khắc phục kịp thời và khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân hoàn thành tốt công việc.

Tham khảo thêm “05 lưu ý khi xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *