KHÁM PHÁ QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG

Bán hàng chuẩn mực

Doanh thu của một doanh nghiệp đến từ chính những khách hàng của họ, muốn mang lại nhiều lợi nhuận thì cần có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho tổ chức. Quy trình bán hàng là một phần trong khóa học “Kỹ năng tư vấn bán hàng” được tổ chức theo nhu cầu của LYN Property.

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những sơ đồ quy trình bán hàng riêng bởi nó còn tùy thuộc vào đặc thù sản phẩm, quy mô kinh doanh,… Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh dựa trên sơ đồ quy trình bán hàng dưới đây. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một quy trình bán hàng gồm 7 bước để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng “trung thành trọn đời”.

Tác động của quy trình bán hàng chuyên nghiệp đến tổ chức

Quy trình bán hàng giúp cho doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách trơn tru và có hệ thống hơn. Đây cũng chính là chìa khóa giúp cho tổ chức quyết định sự thành công. Một nhân viên bán hàng xuất sắc là người giúp khách hàng mua được cái họ cần chứ không phải bán cái mình muốn bán.

Khi thực hiện thành công 7 bước bán hàng, khách hàng sẽ trở thành những người “PR” miễn phí và có hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Sales B2B chuyên nghiệp

7 bước trong quy trình bán hàng

Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp của tổ chức chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Sau khi đã tìm kiếm, hãy thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng và loại bỏ những đối tượng không phù hợp hay không có triển vọng. Trong bước này, bạn phải xác định rõ thị trường tập trung và đối tượng mục tiêu của mình.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Thông tin về các đối tượng đều có thể thu thập được mọi lúc mọi nơi, bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các phương tiện truyền thông như báo chí, website, sự kiện xã hội,… Hãy chú ý quan sát và dùng thái độ chân tình quan tâm nhất đến khách hàng.

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

Sau khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, kế tiếp bạn phải tiếp cận được họ mới có thể bán sản phẩm hay dịch vụ của tổ chức. Đây là nơi mà cung giao với cầu trong quá trình bán hàng. Chìa khóa của việc tiếp cận khách hàng bắt đầu bằng việc xây dựng một mối quan hệ và tiếp tục thu thập thông tin.

Tiếp cận khách hàng
Tiếp cận khách hàng

Một bước tiếp cận tốt là điều rất quan trọng để bán hàng thành công bởi nó sẽ xác định bạn là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và có tâm hay không. Để tiếp cận khách hàng thành công, bạn cần tìm hiểu thông tin về khách hàng trước, qua nhiều kênh như internet, báo chí, thực tế hay người thân, người quen.

Bước 3: Xác định nhu cầu của khách hàng

Đây là một trong những kỹ thuật bán hàng quan trọng nhằm mục đích biết được nhu cầu chính của khách hàng và đánh giá được họ. Khi xác định đúng nhu cầu của khách hàng, điều đó sẽ giúp bạn xác định được phương pháp cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Xác định nhu cầu của khách hàng
Xác định nhu cầu của khách hàng

Mỗi người đều có một đặc tính riêng của mình, bạn phải chuẩn bị nhiều chiến lược để xác định nhu cầu đối với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và mong muốn của họ.  

Bước 4: Trình bày bán hàng và trả lời thắc mắc

Ở bước này, không nên biến thành buổi thuyết trình để trình bày về sản phẩm. Hãy tập trung mang tới cho khách hàng các giá trị lợi ích chứ không phải là tính năng, đặc điểm của sản phẩm. Bạn phải dựa vào nhu cầu của khách hàng chứ không phải bán những thứ bạn có.

Phản hồi khách hàng
Phản hồi khách hàng

Sự trình bày về sản phẩm của bạn sẽ là một cuộc đối thoại trọng tâm và có liên quan với khách hàng chứ không phải là bài độc thoại của riêng bạn khi cứ thao thao bất tuyệt về các tính năng của sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong lúc trình bày, bạn nên đưa ra nhiều câu hỏi mở để khách hàng có thể cùng tham gia và đưa ra các ý kiến, thắc mắc, nhận xét riêng.

Bước 5: Xử lý từ chối

Đây là bước mà rất nhiều nhân viên bán hàng thường gặp phải và không biết phải xử lí như thế nào. Đã có nhiều trường hợp nhân viên bán hàng bị khách hàng từ chối bởi những lý do thường thấy như: giá sản phẩm quá đắt; chất lượng sản phẩm của bạn có vẻ không bằng nơi khác hay đơn giản là để khách hàng suy nghĩ thêm. Bạn phải hiểu rằng việc khách hàng từ chối không hẳn là họ không thích sản phẩm của bạn.

Xử lý từ chối
Xử lý từ chối

Đó có thể là những phản xạ tự nhiên nhằm bảo vệ suy nghĩ và muốn bạn giải thích rõ hơn về sản phẩm – dịch vụ, lợi ích – giá trị mà họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm của bạn. Hãy học cách đồng cảm và nói lời cảm ơn khách hàng, cho họ thấy bạn đang đứng về phía họ. Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy ý kiến của họ được tôn trọng.

Bước 6: Thống nhất và kết thúc

Một trong các bước quan trọng nhất của quá trình bán hàng đó chính là việc chốt đơn hàng. Đây là quá trình giúp cho khách hàng đưa ra quyết định, nên phải nhớ rằng những bước bạn làm trước đó đều phải hướng đến việc chốt được đơn hàng.

Thống nhất và kết thúc
Thống nhất và kết thúc

Thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn chốt đơn hàng nhanh chóng. Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng các câu hỏi mở để khách hàng hạn chế từ chối, cùng lúc đó sử dụng các cử chỉ, lời nói để thúc đẩy người mua kết thúc đơn hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng

Đừng chỉ nghĩ bán được hàng là bạn đã xong nhiệm vụ, chăm sóc khách hàng sau bán hàng mới chính là mấu chốt để biến họ trở thành khách hàng “trung thành suốt đời” cho doanh nghiệp của bạn. Chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn củng cố chắc chắn sự hài lòng từ đối tác và duy trì mối quan hệ làm ăn lâu dài.

Có được khách hàng đã khó, giữ chân được khách hàng còn khó hơn. Do vậy, dù bạn bán sản phẩm, dịch vụ gì đi chăng nữa, nếu là một người bán hàng chuyên nghiệp thì sẽ luôn gọi điện chăm sóc sau bán hàng, thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Chính những khách hàng đó sẽ giúp bạn bán được hàng cho các đơn hàng tiếp theo.

Tips hay: Pepper – Quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *