Giữ chân khách hàng cũ đem lại 80% doanh số cho nhân viên bán hàng

Giữ chân khách hàng cũ

Đa phần các nhân viên bán hàng thường tập trung vào tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng cũ đã mua sản phẩm từ họ. Nguyên nhân đến từ việc các doanh nghiệp chỉ huấn luyện đội ngũ bán hàng làm sao bán được sản phẩm và hướng dẫn họ tìm kiếm khách hàng mới. Do đó dẫn đến việc nhiều nhân viên bán hàng quên mất việc quay lại và đáp ứng cho khách hàng cũ.

Thế nhưng, theo những chuyên gia sales thì khách hàng cũ chiếm tới 80% doanh thu, số còn lại đến từ khách hàng mới. Nếu vẫn còn băn khoăn về việc giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Tăng lợi nhuận từ việc giữ chân khách hàng cũ 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc giữ chân khách hàng cũ mang đến nhiều ảnh hưởng tích cực cho doanh nghiệp. Chi phí để có một khách hàng mới tốn kém hơn rất nhiều so với việc phục vụ khách hàng cũ. Với mức độ phát triền như hiện nay, chi phí để có được khách hàng mới ngày càng tăng. Thay vào đó, cứ tăng 2% trong việc giữ chân khách hàng sẽ giúp bạn cắt giảm 10% chi phí bỏ ra.

Tăng lợi nhuận từ việc giữ chân khách hàng cũ
Tăng lợi nhuận từ việc giữ chân khách hàng cũ

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu trường Đại học Harvard, tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận lên gấp nhiều lần. Muốn tăng doanh thu, hãy bán cho khách hàng cũ và biến họ thành người “truyền thông” sản phẩm giúp bạn. Hơn nữa, việc giữ chân còn giúp phát triển lòng trung thành của khách hàng, khiến họ cảm giác được chăm sóc và tôn trọng.

Không hài lòng với dịch vụ nhận được sẽ khiến khách hàng cũ rời đi

Theo một số liệu thống kê cho thấy, có 3 nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng cũ rời đi:

  • 68% khách hàng rời bỏ một thương hiệu vì họ không hài lòng với những dịch vụ mà họ nhận được.
  • 14% khách hàng rời bỏ một thương hiệu vì họ không hài lòng với sản phẩm mà họ mua.
  • 9% khách hàng rời bỏ một thương hiệu để tiến hành giao dịch với một đối thủ cạnh tranh.
Không hài lòng với dịch vụ sẽ khiến khách hàng rời bỏ
Không hài lòng với dịch vụ sẽ khiến khách hàng rời bỏ

Từ số liệu trên, có thể thấy chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng mới chính là yếu tố quyết định họ có gắn bó với sản phẩm, thương hiệu của bạn hay không. Việc khách hàng rời bỏ một thương hiệu không vì sản phẩm, mà chủ yếu do chất lượng dịch vụ nên hãy tập trung vào những gì khách hàng sẽ nhận được từ bạn.

Xây dựng niềm tin giúp giữ chân khách hàng

Một điều thường thấy ở khách hàng là họ thường tiến hành mua hàng với các cá nhân mà mình tin tưởng. Tâm lý chung khi mua của khách hàng là sẽ chọn tin tưởng những doanh nghiệp có chất lượng tốt mà họ từng sử dụng qua sản phẩm. Khi lòng tin giữa khách hàng và doanh nghiệp tăng lên, sự cam kết của họ cũng tăng theo.

Xây dựng niềm tin giúp giữ chân khách hàng
Xây dựng niềm tin giúp giữ chân khách hàng

Mọi mối quan hệ với khách hàng đều đến từ niềm tin. Vì thế, nhân viên bán hàng hãy nghiên cứu và tìm hiểu mong muốn của khách hàng để dự đoán nhu cầu và cung cấp cho họ các sản phẩm, dịch vụ thích hợp. Thông qua giao tiếp, hãy chủ động nói chuyện để khai thác, khám phá những giá trị mà khách hàng chia sẻ nhằm hiểu được vai trò của mình trong giá trị ấy.

Tạo niềm vui và ngạc nhiên để khách hàng cũ quay trở lại

Công việc là yếu tố quan trọng giúp bạn và khách hàng có những mối quan hệ nhưng bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến nhiều thứ khác. Tùy vào điều kiện và thời điểm thích hợp, gửi một món quà hay lời chúc đến khách hàng cũ có thể là cách hay để nhắc nhở họ quay lại. Chỉ cần tinh ý một chút, kết nối nhiều hơn với mạng xã hội là các nhân viên bán hàng có thể biết được những sự kiện đặc biệt của khách hàng.

Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng
Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng

Đôi khi chỉ là lời chúc chân thành vào ngày sinh nhật hay món quà nhỏ như phiếu giảm giá cho lần mua tới, bưu thiếp chúc mừng… cũng đủ làm khách hàng hài lòng và tiếp tục mua hàng từ bạn. Không cần đầu tư quá lớn nhưng sự quan tâm tinh tế chính là con át chủ bài giúp giữ chân khách hàng và ghi được điểm cộng lớn cho nhân viên bán hàng.

Bên cạnh việc giữ chân khách hàng cũ, bạn có thể tham khảo thêm các kỹ năng tư vấn bán hàng dành cho sales.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *