07 KỸ NĂNG QUAN TRỌNG KHI XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

xây dựng đội ngũ bán hàng

Việc xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp đòi hỏi rất nhiều kỹ năng kết hợp. Nếu nhà Quản lý muốn phát triển năng lực của bản thân và đội ngũ thì hãy đọc kỹ bài viết này.

Trước hết, nhà Quản lý cần quản trị tốt bản thân và giao tiếp một cách toàn diện. Kế đến là kỹ năng nhận biết, đặt câu hỏi, lắng nghe cần được phát triển một cách nghiêm túc. Không chỉ vậy, nhà Quản lý cần có kỹ năng phân tích nguyên nhân để đưa ra những chiến lược đúng đắn. Và quan trọng hơn hết là phát triển kỹ năng phản hồi hiệu quả.

1/ Quản trị bản thân

Quản trị bản thân tốt để xây dựng đội ngũ bán hàng hiệu quả
Quản trị bản thân tốt để xây dựng đội ngũ bán hàng hiệu quả

Quản trị bản thân là kỹ năng quan trọng hàng đầu khi xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy, nếu chưa quản trị tốt bản thân thì không thể quản lý bất kỳ ai một cách hiệu quả. Đây cũng là nền tảng quan trọng để nhà Quản lý sở hữu năng lực toàn diện.

Nhà Quản lý cần rèn luyện khả năng kiềm chế cảm xúc trong công việc. Đặc biệt, việc khống chế hành vi của người Quản lý bán hàng trở nên rất quan trọng. Và nhà Quản lý cần có khả năng “chống stress” trong công việc. Không chỉ vậy, nhà Quản lý cũng cần kỹ năng thích ứng với mọi môi trường để lãnh đạo tốt đội ngũ bán hàng.

2/ Giao tiếp một cách toàn diện

Muốn phát triển kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ bán hàng thì chính nhà Quản lý phải sở hữu khả năng này một cách toàn diện với khách hàng, cấp dưới, cấp trên và đồng cấp.

Giao tiếp một cách toàn diện
Giao tiếp một cách toàn diện

Với Khách hàng, nhà Quản lý cần cho đối phương cảm thấy được phục vụ nhiệt tình và nhìn nhận vấn đề theo góc độ của họ. Khi giao tiếp cùng cấp dưới, nhà Quản lý cần ôn hòa, tôn trọng, tử tế và giúp họ hiểu được giá trị của công việc. Giao tiếp với cấp trên cần nhiều kỹ năng vì nhà Quản lý phải giữ quyền uy cho họ cũng như dốc sức phục vụ và dám chịu trách nhiệm khi sai sót xảy ra. Với đồng cấp, nhà Quản lý cần hết lòng hỗ trợ khi được yêu cầu, từ đó phát triển cảm tình và sự tôn trọng của người khác.

3/ Nhận biết

Một nhà Quản lý muốn xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cần trang bị kỹ năng nhận biết nguyên nhân và cách nêu vấn đề để tìm giải pháp.

Kỹ năng nhận biết
Kỹ năng nhận biết

Nhà Quản lý tuyệt đối không áp đặt, đưa câu hỏi một cách chung chung. Ví dụ, nhà Quản lý không hiệu quả sẽ đặt câu hỏi như: “Tại sao khách hàng đó đến 6 tháng vẫn chưa có tiến triển gì?”. Với loại câu hỏi này, Nhân viên sẽ có cảm giác “bị tấn công”. Thay vào đó, nhà Quản lý cần nhận biết nguyên nhân và tập trung giải quyết vấn đề. Ví dụ: “Hôm nay, chúng ta sẽ tìm nguyên nhân và giải pháp để khách hàng này đặt hàng trong vòng 1 tháng tới!”.

4/ Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng huấn luyện và xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. “Hỏi gì? Đặt câu hỏi như thế nào? Vào thời điểm nào?” là những câu hỏi Quản lý cần lưu ý để tối ưu hiệu quả công việc của đội ngũ.

Đặt câu hỏi hiệu quả
Đặt câu hỏi hiệu quả

Đầu tiên, nhà Quản lý cần đặt câu hỏi mở, đơn giản và ngắn gọn, ví dụ: “Để đạt chỉ tiêu tháng này, chúng ta có thể làm những gì?”. Đặc biệt, câu hỏi phải thực sự rõ ràng và có phương hướng, ví dụ: “Bạn có kiến nghị gì để Doanh nghiệp này mua sản phẩm của chúng ta?”. Hãy cho họ cảm giác mọi ý kiến sẽ được tôn trọng, ví dụ: “Trước vấn đề này, bạn có cách suy nghĩ gì mới không?”.

Đặc biệt, hãy ưu tiên các câu hỏi xây dựng như: “Giả sử không có những điều kiện hạn chế này, bạn sẽ làm như thế nào để hoàn thành mục tiêu?”

5/ Lắng nghe

Một trong những sai lầm của người Quản lý là “tự coi mình như trung tâm” nên kỹ năng lắng nghe rất kém. Liệu kế hoạch, chiến lược sẽ trở nên hiệu quả nếu thiếu thông tin về khả năng, mong muốn của đội ngũ?

Khi phát triển kỹ năng lắng nghe, nhà Quản lý cần thực sự khách quan, trung lập và tạm thời loại bỏ những định kiến của bản thân trong quá khứ. Theo đó, người Quản lý cần hoán đổi vị trí để suy xét, chân thành tôn trọng suy nghĩ, năng lực và mong muốn của từng nhân viên. Ngoài ra, hãy luôn tập trung vào việc tìm hiểu động cơ và ý đồ của nhân viên (đôi khi phải dùng trực giác).

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

6/ Phân tích nguyên nhân

Mọi vấn đề đều xuất phát từ những nguyên nhân nhất định. Nếu không có kỹ năng phân tích nguyên nhân, nhà Quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn khi xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Đặc biệt, nhà Quản lý cần xuất sắc trong việc phân tích nguyên nhân liên quan đến tâm lý – hành vi của con người.

Tiến sĩ Robert Dilts (bậc thầy trong ngành NLP) đã phân loại kết cấu của tâm lý – hành vi con người thành 6 tầng. Ví dụ, một nhân viên bán hàng làm việc không hiệu quả cần được phân tích theo: Môi trường (khách hàng của nhân viên đó thực sự khó thuyết phục); Hành vi (nhân viên đó đã xảy ra sai sót trong quá trình bán hàng); Năng lực (nhân viên thiếu năng lực bán hàng); Niềm tin (nhân viên không dám thách thức bản thân); Thân phận (nhân viên đó không phù hợp với công việc bán hàng); Tinh thần (sự tự tin kém).

Kỹ năng phân tích nguyên nhân
Kỹ năng phân tích nguyên nhân

7/ Phản hồi

Phản hồi là một trong những kỹ năng khó phát triển nhất khi xây dựng đội ngũ bán hàng. Vì đây là kỹ năng quan trọng trong những tình huống làm việc không hiệu quả hoặc “chống đối” của nhân viên.

Khi phản hồi, Nhà quản lý cần thực sự chân thành, nhiệt tình và tạo cảm giác gần gũi với đối phương. Hãy cho đối phương biết rằng ý kiến của họ đang được tôn trọng nhưng hiệu quả công việc phải ưu tiên hàng đầu. Ví dụ: “Tôi rất đồng ý với quan điểm của bạn. Đồng thời, để công việc trở nên tốt hơn, tôi cũng có một số cách suy nghĩ khác!”. Nhà Quản lý lưu ý, việc phản hồi cần rõ ràng, cân bằng và kịp thời. Khi phát hiện phản hồi có dấu hiệu chưa hiệu quả thì người Quản lý cần xem xét lại bản thân.

Bài viết hữu ích: 04 “TUYỆT CHIÊU” ĐỘNG VIÊN NHÂN VIÊN DÀNH CHO QUẢN LÝ CHUYÊN NGHIỆP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *