06 KỸ NĂNG TƯ VẤN BÁN HÀNG XUẤT SẮC DÀNH CHO SALES

6 kỹ năng tư vấn bán hàng

Để giúp người bán hàng hoàn thành xuất sắc mục tiêu doanh số, chúng tôi tổng hợp 06 kỹ năng rất hữu ích trong bài viết này.

Nếu Salesman sở hữu kỹ năng tư vấn bán hàng xuất sắc thì khách hàng sẽ nhìn nhận tích cực về sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, người bán hàng cần có kỹ năng nghiên cứu, đặt câu hỏi, lắng nghe, hướng dẫn, phân tích khách hàng tiềm năng và chốt sale. Hãy theo dõi các thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về những kỹ năng tư vấn bán hàng xuất sắc.

Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng nghiên cứu sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc tư vấn bán hàng
Kỹ năng nghiên cứu sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc tư vấn bán hàng

Khi muốn tăng doanh số của bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào salesman không nên “lao vội” vào việc bán hàng. Trước tiên, chúng ta phải thu thập tất cả dữ liệu khách hàng mình muốn hướng đến. Sở hữu kỹ năng nghiên cứu giúp bạn có thông tin rõ ràng của khách hàng giúp xác định đúng đối tượng phù hợp và tiết kiệm thời gian.

Cụ thể: Đối tượng khách hàng là ai? Họ có tiềm năng như thế nào? Nhu cầu? Khách hàng đang quan tâm gì? Vướng mắc ở đâu?

Ngoài ra, việc nghiên cứu có thể được thực hiện trên nhiều nền tảng như google, facebook, blog để cập nhật kịp thông tin đảm bảo chính xác và hiểu đúng nhu cầu của khách hàng. Có thể thấy kỹ năng nghiên cứu khách hàng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng tư vấn bán hàng quan trọng – Đặt câu hỏi
Kỹ năng tư vấn bán hàng quan trọng – Đặt câu hỏi

Việc tìm hiểu thông tin ở bước nghiên cứu không bao giờ là đủ để chúng ta thực sự hiểu khách hàng. Những thông tin đó chỉ là “bề nổi” giúp bạn biết cách tiếp cận khách hàng như thế nào cho phù hợp.

Để tìm được nhu cầu thực sự của khách thì kỹ năng đặt câu hỏi trong quá trình giao tiếp rất quan trọng. Vì vậy hãy đặt những câu hỏi: Kế hoạch mua sản phẩm của khách hàng là gì? Những thách thức họ đang gặp là gì? Ngân sách cho kế hoạch là bao nhiêu? Chức danh và thẩm quyền của họ trong việc quyết định mua?

Lưu ý, chúng ta hạn chế đặt những câu hỏi đóng vì sẽ nhận lại câu trả lời là có hoặc không. Thay vào đó hãy đặt những câu hỏi: What, Why, Where, How, When để khai thác được nhiều thông tin từ khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe – Kỹ năng tư vấn bán hàng rất quan trọng
Lắng nghe – Kỹ năng tư vấn bán hàng rất quan trọng

Người tư vấn bán hàng trong quá trình giao tiếp với khách hàng cần phải có kỹ năng lắng nghe. Việc tập trung lắng nghe sẽ giúp chúng ta tiếp nhận, nắm chắc thông tin mà khách hàng đang trao đổi chính xác. Từ đó, bạn sẽ luôn ở thế chủ động đáp trả lại những câu hỏi, tình huống bất ngờ một cách nhanh và khéo léo.

Hành động lắng nghe, tiếp thu tốt thông tin của người bán hàng còn mang lại cho khách hàng cảm giác đồng cảm. Ngoài ra, bạn còn có thể ghi âm lại thông tin của cuộc trò chuyện với khách hàng để rút kinh nghiệm cho lần sau. Bạn hãy chú ý đến giọng điệu, để đoán được thái độ của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn quyết định nhanh chóng về việc tiếp theo cần và không nên làm những gì.

Kỹ năng hướng dẫn

Salesman cần có kỹ năng hướng dẫn để tư vấn bán hàng hiệu quả
Salesman cần có kỹ năng hướng dẫn để tư vấn bán hàng hiệu quả

Từ việc lắng nghe, người bán hàng đã hiểu được những thông tin cần giải đáp của khách hàng. Từ đó, hãy hướng dẫn những thắc mắc cho khách hàng tiềm năng khi có cơ hội. Lưu ý, chúng ta không nên nói nhiều cho khách hàng về sản phẩm mình đang bán mà hãy đồng cảm cùng giải quyết vấn đề với họ.

Đặc biệt, bạn cũng cần tập trung vào các vấn đề mà “Người ra quyết định” (dicision maker) đang gặp phải trong lúc hướng dẫn. Vì thực tế không phải lúc nào đối phương cũng là người ra quyết định cuối cùng về việc mua hàng.

Kỹ năng phân tích khách hàng tiềm năng

Kỹ năng phân tích khách hàng tiềm năng là người bán hàng biết xác định liệu đối phương có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình hay không. Nếu họ là khách hàng tiềm năng thì hãy tạo cơ hội nói chuyện, tư vấn kỹ hơn về sản phẩm. Và ngược lại, khi khách hàng họ không tiềm mà chúng ta cứ cố gắng thuyết phục thì sẽ mất thời gian của hai bên.

Phân tích khách hàng tiềm năng để tư vấn bán hàng hiệu quả
Phân tích khách hàng tiềm năng để tư vấn bán hàng hiệu quả

Để thực hiện việc này một cách hiệu quả, bạn cần xác định trước “chân dung” của khách hàng tiềm năng hoàn hảo. Tiếp đến là các kênh, nền tảng và cách thức để tiếp cận họ hiệu quả. Sau đó, bạn thu thập các phản hồi để hiểu rõ về insight của đối lượng khách hàng tiềm năng hoàn hảo này. Với những thông tin đó, nếu bạn gặp bất kỳ ai cũng có thể sử dụng các dữ kiện này để xác định liệu họ là khách hàng tiềm năng hoàn hảo hay không.

Kỹ năng chốt sales

Chốt sales là một công việc đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thương lượng tốt. Việc thoả thuận trong chốt sales không chỉ là nói về giá cả của sản phẩm dịch vụ, mà hãy nhắc cho khách hàng một lần nữa lợi ích họ nhận được. Ngoài ra, bạn cần phải chốt với khách hàng vào thời điểm họ “có dấu hiệu” như hỏi về khuyến mãi, chế độ bảo hành và cách giải đáp thắc mắc sau khi mua.

Kỹ năng chốt sales cần được chú trọng hàng đầu trong tư vấn bán hàng
Kỹ năng chốt sales cần được chú trọng hàng đầu trong tư vấn bán hàng

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – Betagen

Một lưu ý hết sức quan trọng khi chốt sales là bạn cần tập trung vào các cấp độ bán hàng cao nhất. Hãy tham khảo 04 cấp độ bán hàng sau: Bán sản phẩm => Bán tính năng => Bán lợi ích => Bán uy tín của salesman. Bán sản phẩm là cấp độ không thể hiện sự hiệu quả và tính chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy tập trung vào các cấp độ sau để gia tăng doanh số cũng như giữ mối quan hệ tốt với khách hàng.

Lời kết: Tất cả 06 kỹ năng tư vấn bán hàng trên đều vô cùng quan trọng, bạn hãy tham khảo để gia tăng doanh số một cách xuất sắc. Nếu bạn muốn có nhiều kiến thức và công cụ hơn thì hãy đến với chương trình “Kỹ năng bán hàng hiệu suất cao”. Nội dung chương trình: https://vmptraining.com/ky-nang-ban-hang-hieu-suat-cao/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *