MIRAE ASSET RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG “NẮM BẮT” TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Nắm bắt tâm lý của khách hàng là một trong những chìa khóa giúp việc chốt đơn hàng thành công. “Kỹ năng bán hàng”, khóa đào tạo của VMP Academy thiết kế và xây dựng. Chương trình đào tạo này được tổ chức vào ngày 12/10 – 13/10 dành cho Mirae Asset, Tp. Hồ Chí Minh. Khi đến với khóa đào tạo học viên sẽ có cho mình các kỹ năng, nguyên tắc để làm nên một nhà bán hàng chuyên nghiệp. Không chỉ có thế, “Kỹ năng bán hàng” còn cung cấp cho học viên cách nắm bắt tâm lý khách hàng một cách hiệu quả, chuẩn xác.

Công cụ phán đoán tính cách

DISC là một công cụ để xác định được tính cách của người đối diện do nhà  tâm lý học William Moulton Marston nghiên cứu. TheoDISC, tính cách của mỗi người trong chúng ta đều nằm trong hành vi của bốn nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ).

Mỗi người đều hội tụ cả bốn nhóm nhưng tùy thuộc từng người có mức độ khác nhau. Bình thường khi xem xét sẽ nhìn vào nhóm tính cách thứ nhất hoặc thứ hai nổi bật nhất để nói lên kiểu người.

DISC là một công cụ hữu ích để có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Bộ phận nhân sự là nơi rất hay sử dụng DISC. Và bộ phận bán hàng hiện nay cũng đã áp dụng mô hình này khi tương tác với khách hàng.

kỹ năng bán hàng

Khách hàng quan tâm đến chi tiết

Đây là nhóm khách hàng mang chữ C – (Compliance – Sự tuân thủ). Biểu hiện rõ ràng nhất của nhóm khách hàng này, họ cầu toàn, cẩn trọng, tập trung, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, rất chi tiết trong việc lựa chọn sản phẩm.

Những khách hàng mang chữ C trước khi đến với nhân viên bán hàng, họ đã nghiên cứu rất kỹ về sản phẩm – dịch vụ cũng như của đối thủ. Chính vì thế, họ cần thêm các thông tin chi tiết thay vì các câu hỏi đặt ra. Khi giao tiếp với khách hàng mang chữ C, nhân viên tư vấn sẽ dễ nhìn thấy một điều, họ quan tâm đến số liệu, kết quả đo lường

Cho nên khi tư vấn cho khách hàng C hãy giới thiệu các tính năng của sản phẩm

Khách hàng thích tạo mối quan hệ

Đây là nhóm khách hàng mang chữ S (Steadiness – Sự kiên định). Biểu hiện dể thấy nhất của nhóm khách hàng này, họ điềm đạm, từ tốn, lắng nghe, quan tâm tới người khác, tâm sự, thường ít nói.

Đây là nhóm khách hàng chú trọng đến việc kết nối với nhân viên tư vấn. Nhóm S quan sát rất kỹ lời nói cũng như biểu hiện của nhân viên bán hàng. Để bán được sản phẩm cho nhóm S, nhân viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt.

Đương nhiên, khi xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên bán hàng trong tương lai. Khi tư vấn cho khách hàng S, nhân viên tư vấn hãy nhanh chóng thiết lập mối quan hệ với họ.

Khánh hàng thiếu kiên nhẫn

Đây là nhóm khách hàng mang chữ (Dominance – Sự thống trị). Nhóm D sẽ mang trong mình mạnh mẽ, tự tin, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, thích nói về bản thân.

Khi khách hàng D mua hàng, họ sẽ luôn nói rất nhanh và có xu hướng muốn kết thúc cuộc giao dịch càng nhanh càng tốt. Nếu nhân viên tư vấn mất quá nhiều thời gian để hoàn thành hợp đồng thì tâm lý khách hàng D sẽ cho rằng nhân viên bán hàng đang lãng phí thời gian của họ. Cách tốt nhất khi bán hàng cho nhóm D là vô thẳng vấn đề và sớm hoàn thành cuộc giao dịch

Khách hàng luôn nhiệt tình, vui vẻ

Nhóm khách hàng I (Influence – Sự ảnh hưởng) mang trong mình nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, thích cái mới, sáng tạo, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, hứng thú điều mới lạ.

Khi gặp khách hàng chữ I sự nhiệt thành, rất thích trò chuyện và cuộc trao đổi có thể nói tới rất nhiều chủ đề. Nhân viên bán hàng khi tiếp xúc với nhóm này cần có sự hài hước, kiến thức xã hội rộng và sâu. Nhưng tư vấn viên hãy đảm bảo biết điểm dừng của cuộc nói chuyện, vì nếu có nói chuyện hàng giờ đồng hồ mà không chốt được đơn hàng thì cũng đổ sông đổ biển. Cho nên khi bán hàng cho nhóm I, nhân viên hãy cứ nhiệt tình, trò chuyện với họ nhưng cần lưu ý biết nắm bắt thời cơ để chốt đơn hàng.

kỹ năng bán hàng

Đôi nét về Mirae Asset

Vào tháng 12/2007, Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset được thành lập. Mirae Asset tham gia toàn diện các hoạt động kinh doanh chứng khoán. Doanh nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ tài chính bao gồm dịch vụ giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán, ủy thác đầu tư, Mirae Asset xây dựng và trân trọng mối quan hệ bền lâu, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Đối với mối quan hệ với nhân viên, doanh nghiệp Mirae Asset luôn xem trọng, mong muốn xây dựng nên một tương lai phát triển cho nguồn nhân lực. Bằng cách luôn tạo ra các buổi đào tạo nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng cho nhân viên